Lãnh đạo giỏi là người biết đào tạo cấp dưới thành những nhà lãnh đạo trong tương lai

01.03.2023

“Một bầy cừu được dẫn dắt bởi một con sư tử, còn hơn là một đàn sư tử được dẫn dắt bởi một chú cừu”. (Alexander Đại đế). Một lãnh đạo tự tin và có tầm nhìn có thể biến một đội nhóm tầm thường thành tập hợp những cá nhân đầy tài năng.

  1. Lãnh đạo phải hiểu biết tổng thể

Nói về “năng lực”, trong cuốn “the way of men” của Jack Donovan chỉ ra rằng, thành thục một kỹ năng chuyên ngành là thứ đầu tiên cần phải đạt được ở một người đàn ông, nếu không, lời nói của anh chỉ có trọng lượng không hơn một hạt cát. Trong một đội nhóm, muốn chỉ đạo được những người có trình độ cao hơn anh trong lĩnh vực của họ, ngoài khả năng chuyên môn… Anh cần nắm được quy trình làm việc và phối hợp của các bộ môn với nhau. Đó là điều khác biệt giữa một “chuyên viên” kỹ thuật và một leader.

Một tay đua không cần là một thợ máy giỏi, nhưng anh ta cần hiểu cách mà chiếc xe vận hành.

  1. Biết được ưu nhược điểm và luôn tự hoàn thiện

Nếu anh đang có ý định đòi hỏi sự nỗ lực từ “đội nhóm”, hãy tự nỗ lực trước. Một kẻ “chỉ tay năm ngón” không phải là một leader. Đừng để cái tôi và sự tự mãn phá hỏng mọi thứ. Đừng nghĩ rằng anh bạn đang lãnh đạo sai cách hoặc sai người. Hãy nghĩ rằng họ chưa coi anh là leader của mình.

Một lãпh đạo luôп khiêm tốп. Nếυ aпh bạп qυá kiêυ пgạo để пhậп thấy giới hạп của chíпh mìпh, пhữпg lời góр ý của ‘đàп em’ cũпg chỉ пhư ‘пước đổ lá khoai’.

  1. Dùпg ‘vô vi’ để lãпh đạo

Một leader là người kéo cả team lên phía trước, không phải về phía sau. Để dẫn dắt đồng đội, leader làm việc chăm chỉ hơn, đào sâu nghiên cứu hơn, tìm tòi giải pháp tốt hơn tất cả các thành viên trong nhóm. Tạo ra một “chuẩn mực” cho mọi người noi theo.

  1. Trách nhiệm cao hơn vinh quang

Với một lãnh đạo, vinh quang là của đội ngũ. Sự khác nhau nằm ở “mindset” – tư duy.

Mặt khác, một leader coi mọi “lỗ hổng” trong dự án thuộc trách nhiệm của mình và tìm cách sửa nó. Anh ta sẽ tìm xem “lỗ hổng” nằm tại bộ phận nào và điều phối nhân lực để “sửa” lại nhanh nhất có thể. Điểm khác biệt giữa leader và thành viên nằm ở chỗ đó, anh ta có “nhãn quan” phủ rộng mọi vị trí trong team, “lấy chỗ thừa bù chỗ thiếu” sao cho phù hợp.

  1. Cho đồng đội biết mục tiêu và ý định, sau đó dẫn dắt họ đến đích

Những người anh em của anh đều có khả năng tư duy và sáng tạo. Hãy tin tưởng để họ sử dụng những “vũ khí” đó. Anh không phải một ông “tướng” họ cũng chẳng phải “tay sai” của anh. Tất cả chỉ là sự hợp tác. Anh bạn chỉ được họ tin tưởng giao cho vị trí “cầm bánh lái” mà thôi. Nếu các thành viên đều hiểu rõ mục đích và ý định của anh bạn, họ sẽ mang đến những ý tưởng những giải pháp bất ngờ mà bạn không có thời gian để nghiên cứu.

  1. Hiểu rõ chiến binh của mình và mang về quyền lợi cho họ

Hợp tác là cách mỗi người đạt được mong muốn của chính mình, nhưng không vì thế mà mỗi thành viên bắt buộc phải gắn bó lâu dài. Rất có thể sau khi đạt được mục đích, team sẽ tan rã. Nhà lãnh đạo tinh tế cần nhìn nhận mỗi người trong nhóm như một bánh răng không thể thay thế và quan tâm đến sự phát triển cũng như lợi ích của họ.

  1. Đào tạo cấр dưới thàпh пhữпg пgười lãпh đạo troпg tươпg lai

Để thành một nhà lãnh đạo tài ba, trước hết anh cần là một thành viên ưu tú. Để là một thành viên ưu tú, anh cần sự chủ động và suy nghĩ cho bản thân mình vì đây không phải mối quan hệ chủ tớ, ngược lại là sự hợp tác. Hãy truyền đạt những kiến thức về dẫn dắt đội nhóm cho đồng đội của mình. Một nhà lãnh đạo tài giỏi cần có cái nhìn rộng hơn rằng, “cấp dưới” của anh ta đến một trình độ nhất định, họ sẽ cần thêm người để hỗ trợ và hợp tác. Nếu không có nguồn nhân sự giúp anh ta phát triển trong lĩnh vực của mình, anh ta sẽ rời đi.

  1. Đưa ra qυyết địпh đúпg đắп và kịр thời

Một quyết định “tốt’ được đưa ra đúng lúc luôn tốt hơn một quyết định “hoàn hảo” nhưng muộn màng. Anh bạn là người “cầm cân nảy mực” của tập thể, mọi vấn đề cần được “mổ xẻ” kỹ càng. Nhưng đến khi cần hành động, hãy làm ngay lập tức! Cơ hội không hề chờ đợi một ai.

  1. Đào tạo cấp dưới như một đội ngũ, đúng người đúng việc

Công thức muôn thuở của thất bại luôn là: “nhiệt tình” + “ngu dốt” = “phá hoại”. Vậy nên những nhân lực tiềm năng cần được đặt đúng vị trí của mình. Một lãnh đạo hơn người là ở chỗ đó, nhìn thấy tiềm năng trong “nhân viên” của mình.

  1. Trung thực

Một điều có thể nhanh chóng làm mất đi sự tôn trọng ở một nhà lãnh đạo là lời nói dối. Một nhà lãnh đạo tuyệt vời có thể bị mất đi sự tôn trọng chỉ với một câu nói dối đơn giản, ngay cả khi họ nghĩ họ làm vậy vì lý do chính đáng.

Cũng như câu nói “Một lần bất tín, vạn lần bất tin”, rất khó có thể lấy lại sự tin tưởng của một ai đó sau khi bị phát hiện nói dối, và đặc biệt khó khăn cho các nhà lãnh đạo. Là một nhà lãnh đạo hãy kiên định rằng bạn sẽ luôn trung thực với những người bạn đang dẫn dắt ngay từ lúc bắt đầu.

Nguồn: Vandieuhay

 

 

4.3/5

Tin tức liên quan

20.02.2023

Thuật quản trị: Nhìn người đúng, dùng người hay

13.02.2023

Muốn gây ấn tượng, làm chủ mọi cuộc nói chuyện phải nhớ kỹ 12 mẹo tâm lý này

05.01.2023

PHƯỢNG HOÀNG NIẾT BÀN, TẮM LỬA TÁI SINH

04.01.2023

Thay đổi để thành công

27.12.2022

NHỮNG QUY TẮC TRONG CÔNG VIỆC

Phòng đào tạo thuê ngoài - Học viện IREA
22.12.2022

Đào tạo nhân sự Công ty CP TD Phúc Lộc | Cái Bè