Thuật quản trịNhìn người đúng, dùng người hay

20.02.2023

Chào bạn thân mến, chúc bạn có một ngày mới tốt lành!

Bạn có đang là cấp trên của một đội nhóm hay là sếp của nhiều nhân viên không? Nếu câu trả lời là CÓ, vậy thì đã đến lúc bạn cần biết đến nghệ thuật lãnh đạo đỉnh cao – Là khi giao cho ai đó một việc nhưng nó được thực hiện bởi chính họ muốn làm điều đó. Để đạt đến cấp độ này các sếp cần cả kinh nghiệm, kỹ năng, lẫn nghệ thuật. Dùng người, phát huy trí tuệ của người khác luôn đóng vai trò quan trọng giúp nhà lãnh đạo có được thành công.

  1. Nhìn người

Có thể thấy, tài năng của một người không liên quan đến tướng mạo. “Nhân bất khả mạo tướng, hải thủy bất khả đấu lượng” (Người không thể đánh giá qua tướng mạo, nước biển không thể dùng đấu để đong đếm).

Targor đã nói: “Bạn có thể nhìn vẻ ngoài để đánh giá vẻ đẹp của một bông hoa hoặc một con bướm, nhưng không thể nhìn vẻ ngoài để đánh giá một con người”.

Lãnh đạo chọn người không nên lấy ngoại hình làm tiêu chuẩn, như thế mới nhận biết và đánh giá được đúng cấp dưới thực sự có tài hay không, có đúng là người tài đức vẹn toàn hay không.Nhà lãnh đạo phải lấy cái nhỏ để nhìn ra cái lớn, từ những chuyện rất nhỏ mà đánh giá được con người, từ đó mới có thể nhận biết được bản chất thực sự của con người.

– Người dễ dàng đồng ý với yêu cầu của người khác, nhìn thì có vẻ rất thoải mái, dễ chịu, nhưng kỳ thực là người dễ thất hứa, dễ trở thành một người không giữ chữ tín.

– Người coi chuyện gì cũng đơn giản, nhìn thoáng qua thì có vẻ rất tài giỏi, nhưng khi thật sự bắt tay vào làm lại gặp phải muôn vàn khó khăn, không hoàn thành công việc.

– Người thăng tiến nhanh chóng, nhìn thì có vẻ rất có tiền đồ, kỳ thực cái gì đến nhanh thì đi cũng nhanh.

– Người bề ngoài lúc nào cũng tỏ ra ngoan ngoãn, phục tùng, nhìn có vẻ trung thành, đáng tin cậy, nhưng thực ra không biết sẽ đâm bạn sau lưng lúc nào. Loại người này là đáng sợ nhất.

Như thế nào là “hiểu người”? Điều kiện tiên quyết là phải đánh giá công minh, công bằng, vô tư, không thiên lệch. Lãnh đạo phải có tấm lòng như vậy mới có thể “khai quật” được nhân tài thực sự. Nhân tài giống như tảng băng trôi, 10% nổi còn 90% chìm.

  1. Dùng người

Coi trọng tri thức và nhân tài là xu thế chính của xã hội ngày nay. Chỉ khi trọng dụng nhân tài, xã hội mới có thể phát triển. Trong hoạt động lãnh đạo hiện nay, muốn phát hiện và có được nhiều nhân tài, phải loại bỏ các trở ngại cho nhân tài phát triển, tạo môi trường tốt cho nhân tài phát huy hết tài năng.

Muốn tìm được nhân tài, lãnh đạo phải có tầm nhìn xa, trông rộng. Kịp thời đề bạt nhân tài có thành tích nổi bật vào cương vị quan trọng, khiến âm mưu hãm hại của kẻ tiểu nhân khó thành. Lãnh đạo sáng suốt cần ý thức rằng, nhân tài cần nhất là nhận được sự ủng hộ mạnh mẽ, phải kịp thời cổ vũ và khích lệ người tài.

  1. Tín nhiệm

Ai cũng có lòng tự tôn và danh dự. Khi nhận được sự tôn trọng của mọi người và xã hội, chúng ta sẽ có cảm giác gọi là lực hướng tâm, sẵn sàng hợp tác với mọi người và xã hội.

Người lãnh đạo phải là người đi đầu trong việc tôn trọng người khác mới làm cho nội bộ cơ quan cảm nhận được người khác tôn trọng mình, từ đó khiến cho mọi người đều hoà thuận vui vẻ với nhau, đồng tâm hiệp lực hoàn thành tốt nhiệm vụ.

Ai cũng có lòng tự tin và mong muốn hoàn thành tốt công việc được giao. Lãnh đạo phải tín nhiệm nhân viên, tạo điều kiện cho họ tự do sáng tạo trong công việc.

Tín nhiệm cấp dưới sẽ khiến họ tự tin, làm việc hiệu quả hơn. Rất nhiều nghiên cứu cho thấy, sự tự tin là một nhân tố cực kỳ quan trọng thúc đẩy con người làm việc hiệu quả.

 

“Lãnh đạo là khả năng gặt hái được những điều phi thường từ những người tầm thường”

Sự thành công của bất kỳ tổ chức nào thực chất đều phụ thuộc vào một điều: Tạo nên tổ chức hiệu quả nhất để cùng hướng đến mục tiêu chung là sự phát triển thịnh vượng.

Bên cạnh đó, chúng ta, những người quản lý & lãnh đạo cần:

– Có thêm những tư duy khác biệt

– Định hướng đội ngũ làm việc hiệu quả, trung thực, tự tin để trao quyền

– Làm việc đúng – đủ – chuẩn – tốt mang lại hiệu quả cao

– Áp dụng thành thạo nguyên tắc lãnh đạo SIMPLE

S (Set Expectations) = Thiết lập những mục tiêu

I (Invite Commitment) = Xác nhận cam kết

M (Measure Result) = Đánh giá kết quả

P (Provide Feedback) = Cung cấp phản hồi

L (Link to Consequences) = Liên hệ đến hệ quả

E (Evaluate Effectiveness) = Đánh giá sự hiệu quả

Đầu tư kiến thức & kỹ năng cho bản thân là một khoản đầu tư không bao giờ lỗ! Hãy theo dõi website và các kênh truyền thông của IREA trên Tiktok, Youtube, Facebook để luôn cập nhật mỗi ngày nhé.

Trân quý và chúc các bạn luôn mạnh khoẻ, thành công!

 

 

4.5/5

Tin tức liên quan

01.03.2023

Lãnh đạo giỏi là người biết đào tạo cấp dưới thành những nhà lãnh đạo trong tương lai

13.02.2023

Muốn gây ấn tượng, làm chủ mọi cuộc nói chuyện phải nhớ kỹ 12 mẹo tâm lý này

05.01.2023

PHƯỢNG HOÀNG NIẾT BÀN, TẮM LỬA TÁI SINH

04.01.2023

Thay đổi để thành công

27.12.2022

NHỮNG QUY TẮC TRONG CÔNG VIỆC

Phòng đào tạo thuê ngoài - Học viện IREA
22.12.2022

Đào tạo nhân sự Công ty CP TD Phúc Lộc | Cái Bè