3 phương pháp để kiểm soát cảm xúc tại nơi làm việc

16.12.2022

Công việc có thể căng thẳng, đầy thử thách và choáng ngợp, nhưng nó cũng có thể thú vị, bổ ích và thỏa mãn.

Trong một ngày, bạn có thể trải nghiệm nhiều loại cảm xúc khác nhau, cả tích cực và tiêu cực. Đó là con người! Và chìa khóa thành công là học cách kiểm soát cảm xúc của bạn.

Nhà tâm lý học hàng đầu Daniel Goleman nói rằng có chỉ số EQ mạnh sẽ giúp bạn nổi bật trong công việc. Đồng cảm, khả năng thích ứng, sống tích cực và kiểm soát cảm xúc là những khía cạnh của trí tuệ cảm xúc.

Điều này đặc biệt quan trọng đối với các nhà lãnh đạo vì trạng thái cảm xúc rất dễ lây lan. Một nhà lãnh đạo thường xuyên tiêu cực có thể khiến năng suất và tinh thần của nhân viên giảm sút.

Điều đó không có nghĩa là bạn không thể trải qua sự tức giận, thất vọng hay buồn bã. Nhưng những nhà lãnh đạo thông minh về cảm xúc biết cách quản lý những cảm xúc đó thay vì để cảm xúc kiểm soát chúng.

Dưới đây là ba cách để kiểm soát cảm xúc của bạn tại nơi làm việc:

Tập thở sâu

Thở giúp hệ thống thần kinh của bạn phục hồi sau khi bị khó chịu. Hít vào càng lâu càng tốt (ít nhất là đếm đến bốn), giữ nó càng lâu càng tốt (ít nhất là đếm đến bốn), sau đó thở ra càng lâu càng tốt. Lặp lại điều này sáu đến chín lần để thay đổi sinh lý của bạn.

Có bằng chứng cho thấy hít thở sâu có thể là một biện pháp hiệu quả giúp giảm căng thẳng nhất là tại nơi làm việc. Căng thẳng kéo dài ảnh hưởng đến sức khỏe tổng thể, có liên quan đến các triệu chứng như thở nhanh hơn, nhịp tim tăng, khó chịu, huyết áp tăng, lo lắng… Khi bạn hít thở sâu, vận động cơ hoành góp phần làm điều hòa nhịp tim, giảm huyết áp, thư giãn cơ bắp.

Đặt tên cho những gì bạn đang cảm thấy

Bước đầu tiên để xử lý một cảm xúc là nhận thức được nó. Mọi người đều có những cách riêng để thể hiện cảm xúc của mình, nhưng bước này không phải là về thể hiện nó cho bất cứ ai thấy bạn đang có vấn đề. Đơn giản nó chỉ là sự thừa nhận. Đặt tên cho cảm xúc đang xuất hiện trong bạn: Tôi đang tức giận; tôi buồn; tôi hạnh phúc; tôi ghét… Hãy là một người quan sát vô tư, nhìn vào chính mình từ bên ngoài và đưa ra đánh giá khách quan.

Sau đó hãy nói to những gì bạn đang cảm thấy, với chính mình hoặc người khác. Điều này sẽ chuyển năng lượng từ phần não cảm nhận nó sang phần não quản lý nó.

Thực hành chánh niệm

Tập trung vào hơi thở của bạn và có chủ ý trong hơi thở của bạn. Giữ sự chú ý của bạn vào sự phồng lên và xẹp xuống của bụng, sau đó hít vào và thở ra. Nếu tâm trí bạn bắt đầu đi lang thang, hãy chú ý đến nó và đưa nó trở lại với hơi thở của bạn. Làm điều đó trong 10-20 phút mỗi ngày. Bắt tâm trí của bạn đi lang thang và đưa nó trở lại sẽ củng cố tâm trí của bạn để tập trung và tránh bị phân tâm.

Có cảm xúc là con người. Học cách quản lý chúng có thể giúp bạn trở thành một nhà lãnh đạo tốt hơn.

Theo Jacob Morgan. (LinkedIn Talks)

4.6/5

Tin tức liên quan

01.03.2023

Lãnh đạo giỏi là người biết đào tạo cấp dưới thành những nhà lãnh đạo trong tương lai

20.02.2023

Thuật quản trị: Nhìn người đúng, dùng người hay

13.02.2023

Muốn gây ấn tượng, làm chủ mọi cuộc nói chuyện phải nhớ kỹ 12 mẹo tâm lý này

05.01.2023

PHƯỢNG HOÀNG NIẾT BÀN, TẮM LỬA TÁI SINH

04.01.2023

Thay đổi để thành công

27.12.2022

NHỮNG QUY TẮC TRONG CÔNG VIỆC