10 cách làm khách hàng hài lòng
Các bạn thân mến,
Chúng ta biết rằng, lợi ích của những khách hàng hạnh phúc rất đơn giản: Lòng trung thành, doanh thu và giá trị trọn đời. Những khách hàng hạnh phúc sẽ không chỉ tiếp tục quay lại – họ sẽ giới thiệu bạn với bạn bè của họ. Họ sẽ viết các bài đánh giá tích cực trực tuyến và tăng xếp hạng của bạn. Họ sẽ mang đến cho bạn khách hàng tiềm năng và khiến gia đình họ đăng ký trải nghiệm thử sản phẩm hay dịch vụ của bạn.
Làm thế nào để giữ cho khách hàng của bạn hài lòng?
1. Lắng nghe họ
Nếu bạn không yêu cầu khách hàng của mình liên tục phản hồi, bạn đang không tận dụng tất cả các cách bạn có thể giữ cho họ hài lòng. Đặt câu hỏi cho họ bằng cách cá nhân, thông qua đại diện dịch vụ khách hàng của bạn hoặc thông qua giao tiếp kỹ thuật số. Sâu sắc lắng nghe câu trả lời. Nếu bạn làm điều này, bạn sẽ thường nghe thấy chính xác cách giữ khách hàng hài lòng từ những người hiểu rõ nhất.
Tìm tiếng nói đích thực của khách hàng của bạn. Hãy ra ngoài và hỏi khách hàng của bạn cảm nhận của họ – sử dụng một cuộc khảo sát, gửi email trực tiếp, yêu cầu phản hồi. Họ đã thất vọng gì? Họ không thích gì? Mỗi câu trả lời là một cơ hội để bạn đổi mới. Nếu nỗi sợ hãi của bạn về câu trả lời khiến bạn từ chối – hoặc không bao giờ hỏi bắt đầu – thì bạn sẽ không bao giờ trưởng thành. Tập trung vào những gì khiến bạn khó chịu.
2. Biết rõ ngành của bạn hơn bất kỳ ai
Giữ khách hàng hài lòng đòi hỏi bạn phải là người có thẩm quyền trong ngành của bạn. Để doanh nghiệp của bạn nổi bật trong một thế giới đông đúc, bạn cần có khả năng trả lời các câu hỏi một cách thấu đáo và cung cấp các giải pháp tốt nhất cho những người bạn phục vụ.
3. Thưởng cho khách hàng thân thiết
Mọi doanh nhân giỏi đều biết rằng giữ cho khách hàng hài lòng quan trọng hơn là liên tục có được những khách hàng mới. Thưởng cho lòng trung thành bằng giảm giá, sản phẩm miễn phí, dịch vụ bổ sung hoặc các phần thưởng khác cho thấy bạn đánh giá cao họ và điều đó sẽ khiến họ tiếp tục ca ngợi bạn.
4. Tạo nội dung liên tục, hấp dẫn
Bạn cần tiếp tục nói chuyện với khách hàng của mình – và không phải lúc nào bạn cũng có thể trực tiếp làm điều đó. Một chiến lược nội dung hấp dẫn thông qua viết blog, email và phương tiện truyền thông xã hội sẽ giúp bạn duy trì sự phù hợp và cập nhật thông tin cho khách hàng của mình.
5. Hãy minh bạch
Hãy thành thật với họ. Hãy cho họ biết những thay đổi trong nền kinh tế đang ảnh hưởng đến doanh nghiệp của bạn như thế nào, chia sẻ những khó khăn của bạn và để họ ăn mừng với bạn khi bạn phát triển. Điều này khiến họ cảm thấy mình là một phần của đội và tăng lòng trung thành.
6. Phản hồi kịp thời các phản hồi
Dù sản phẩm, dịch vụ của bạn có tốt đến đâu thì chắc chắn sẽ có những phản hồi tiêu cực từ khách hàng. Giữ cho khách hàng hài lòng không phải là không bao giờ có phàn nàn – mà là phản hồi kịp thời khi họ xuất hiện. Sau khi nhóm của bạn nhận thức được vấn đề, hãy liên hệ trực tiếp với khách hàng để tìm hiểu điều gì đã xảy ra và cố gắng hết sức để khắc phục sự cố. Điều này giúp khách hàng của bạn hài lòng và cho phép bạn biến các vấn đề tiềm ẩn thành cơ hội.
7. Cam kết đổi mới
Quá nhiều người bán hàng đang tự mãn và không đặt rất nhiều suy nghĩ vào việc giữ khách hàng hài lòng. Họ nghĩ, tốt, chúng tôi cung cấp một giải pháp cho khách hàng, như vậy là đủ tốt. Nhưng sớm hay muộn sẽ có người khác đến và tận dụng những lĩnh vực mà bạn còn thiếu sót. Họ sẽ tạo ra trải nghiệm khách hàng vượt trội mà bạn không có. Kết quả? Họ chiếm thị phần của bạn, và cuối cùng, điều đó sẽ khiến bạn ngừng kinh doanh.
Để trở thành người phá vỡ thay vì bị gián đoạn, bạn cần phải liên tục đổi mới. Vậy bạn bắt đầu từ đâu với tư cách là một người bán hàng hay một doanh nghiệp? Thực hiện đánh giá hoặc kiểm tra toàn diện về trải nghiệm khách hàng hiện tại của bạn. Hãy tự hỏi bản thân: Phần mềm của tôi có dễ sử dụng không? Sản phẩm hoặc dịch vụ của tôi có dễ đặt hàng không? Điều gì làm khó khách hàng của tôi? Làm thế nào tôi có thể thay đổi cho nó dễ dàng hơn? Hãy nhớ rằng, nó không phải là đáp ứng kỳ vọng của khách hàng – mà là vượt trội so với kỳ vọng của họ.
8. Dự đoán nhu cầu của họ
Làm thế nào để giữ cho khách hàng của bạn hài lòng: là dự đoán và đáp ứng nhu cầu trước khi khách hàng thậm chí biết rằng họ có nhu cầu đó. Rent the Runway – một doanh nghiệp cho thuê trang phục thiết kế và phụ kiện – sẽ gửi các kích cỡ dự phòng trong trường hợp các món đồ bạn đặt không vừa. Zappos, một nhà bán lẻ giày trực tuyến, nhận tất cả các khoản trả lại miễn phí, không có câu hỏi.
9. Biến điểm yếu của bạn thành cơ hội
Nếu bạn phải bắt đầu lại tất cả và xây dựng một công ty có mặt trên thị trường của bạn, với những loại khách hàng giống nhau, nó sẽ như thế nào? Bạn sẽ xây dựng nó như thế nào để tốt hơn của chính bạn? Câu trả lời sẽ cung cấp cho bạn chiến lược bạn cần để dẫn đầu đối thủ cạnh tranh.
Hãy nhớ rằng, họ cũng đang nhìn ra điểm yếu của bạn – họ muốn đánh bại bạn và chiếm lấy thị trường của bạn. Nhưng bạn có thể sử dụng những điểm yếu này làm cơ hội để đổi mới và tạo ra trải nghiệm khách hàng dễ dàng hơn, an toàn hơn và thú vị hơn.
10. Cung cấp dịch vụ khách hàng tuyệt vời
Trải nghiệm khách hàng không chỉ về trang web hoặc quy trình đặt hàng của bạn. Để giữ cho khách hàng của bạn hài lòng, bạn cũng cần dịch vụ khách hàng dễ dàng, có tổ chức và thân thiện. Mọi người không muốn gọi dịch vụ khách hàng để lấy thông tin hoặc hoàn thành nhiệm vụ trên trang web. Ngược lại, mọi người coi tự động hóa là một dấu hiệu của sự tinh tế và điều đó phản ánh tốt về thương hiệu của bạn.
Mọi người cảm thấy như họ đang gặp rắc rối nếu họ phải nhấc điện thoại và gọi. Nhưng nếu họ phải gọi đại diện, thì đó phải là trải nghiệm thú vị nhất có thể. Không có thời gian chờ đợi. Dịch vụ thân thiện. Sửa chữa dễ dàng. Đó là cách giữ khách hàng hài lòng.
Hãy nhớ rằng, điểm yếu có thể là cơ hội lớn nhất để bạn phát triển, đổi mới và kết nối với khách hàng. Bạn muốn tạo ra một doanh nghiệp đã xem xét kỹ lưỡng từng nhu cầu của khách hàng. Đây là điều tạo ra những khách hàng hâm mộ cuồng nhiệt và từ đó nâng cao lòng trung thành với thương hiệu, tương đương với giá trị lâu dài cao hơn và doanh thu mạnh hơn cho doanh nghiệp của bạn về lâu dài.
Nguồn: Sales Force
Chúc các bạn có thêm nhiều khách hàng tuyệt vời.
#MasterCoachAnNguyen.